วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553




สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน ปักษ์นี้เอสเธอร์นำข่าวสารกิจกรรมของมูลนิธิสายธารพระพรมาฝากท่านผู้อ่านเช่นเคย เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 9 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา มูลนิธิสายธารพระพรได้จัดอบรมโครงการ “แนวคิดดี ชีวิตดี” (Good thinking for good life) หลังจากที่มีการปรับปรุงหลักสูตรเพิ่มเติมเพื่อให้มีความเหมาะสมต่อวัยรุ่น เยาวชนปัจจุบันมากขึ้น โครงการฯ ได้จัดขึ้น ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ มีนักศึกษาจากสาขาวิชารัฐศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ เข้าร่วมจำนวน 244 คน
หลักสูตรใหม่แบ่งเนื้อหาหลักสูตรเป็น 4 ส่วน ได้แก่
ส่วนที่ 1: เป้าหมาย
เริ่มต้นผ่านกิจกรรมละลายพฤติกรรมประเภทนันทนาการ เพื่อสร้างความผ่อนคลายและความเป็นกันเอง จากนั้นแนะนำหลักสูตร วัตถุประสงค์การอบรม และกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ให้เยาวชนทราบและทบทวนวิถีการดำเนินชีวิตของตนเอง จากนั้นให้ผู้เข้าอบรมชม VTR ชุด “Good thinking” ทำ Road map และต่อด้วยการตั้งคำถามเพื่อคิดวิเคราะห์ 2 ประเด็น ได้แก่
1) หากจะไปให้ถึงเป้าหมายต้องมีอะไรบ้าง
2) อะไรบ้างที่จะทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมาย
ส่วนที่ 2: คุณลักษณะชีวิตที่มีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนทราบและตระหนักถึงความสำคัญของความฉลาดทางอารมณ์ และการพัฒนาอุปนิสัยใหม่เสมอ มีหัวข้อการบรรยาย และกิจกรรมการเรียนรู้ อาทิ ความสำคัญและการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ , การเสริมสร้างประสิทธิภาพส่วนตน ในความเข้าใจตนเอง การควบคุมตนเอง การผลักดันตนเอง , การเสริมสร้างประสิทธิภาพทางสังคม มีความเข้าผู้อื่น และทักษะทางสังคม , การพัฒนาอุปนิสัยใหม่เสมอ ด้านความคิด ความรู้สึก และการกระทำ บรรยายโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ คุณจินตนา กี่เอี่ยน และคุณภาณุพันธ์ ดับปากพิง และผู้ช่วยวิทยากรอีก 2 ท่าน ได้แก่ คุณการัณย์ สิริวัจนะ และคุณอัญชลี เปี่ยมสุข
ส่วนที่ 3: “รู้ทัน รู้เลี่ยง”
วัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้จักความสัมพันธ์ที่เหมาะสม รู้จักแยกแยะข่าวสาร เลือกบริโภคสื่อ และฝึกฝนทักษะการตอบโต้ความกดดันทางลบจากกลุ่มเพื่อน หัวข้อการบรรยายและกิจกรรมการเรียนรู้ อาทิ เรียนรู้จักอุปสรรคที่ทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมาย , อุปสรรคที่ควบคุมได้ ได้แก่ ความรัก Sex การบริโภคสื่อ ยาเสพติด การคบเพื่อน
ส่วนที่ 4: เริ่มต้นที่ตอนจบ
วัตถุประสงค์เพื่อในเยาวชนย้อนหลังกลับไปมองชีวิตจากอวสานมาตอนต้น และตั้งปณิธานของตนเอง กิจกรรมการเรียนรู้ อาทิ กิจกรรมเริ่มต้นที่ตอนจบประกอบดนตรีบรรเลง เขียนบัตรปณิธาน และจบด้วยการร่วมร้องเพลงประจำหลักสูตร
กิจกรรมนี้นำความซาบซึ้งและความประทับใจ มาให้ผู้เข้าร่วมอบรมอย่างมากมาย

หลังจากการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการฯ ต่างมีความประทับใจและมองเห็นความแตกต่างของความคิด ก่อนและหลังรับการอบรม มีตัวอย่างความประทับจากน้อง ๆ มาฝากกันด้วยค่ะ

มูลนิธิสายธารพระพรขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สังคมที่มีคุณภาพ พบกันฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น