วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2553

ค่ายพัฒนาจริยธรรมเยาวชนเครือข่ายรักษ์ลำน้ำเข็ก


ลำน้ำเข็กเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ซึ่งไหลผ่านทั้งเขตป่าอนุรักษ์และเขตชุมชน นอกจากจะเป็นแหล่งหล่อเลี้ยงชีวเตของผืนป่า สัตว์ป่า สัตว์น้ำ และชุมชนตลอด 2 ฝั่ง ลำน้ำเข็ก แล้วยังเป็นแหล่งรองรับน้ำทิ้งจากกิจกรรมชุมชน ร้านอาหาร รีสอร์ท และเกษตรกรรม ที่อาศัยอยู่ริมลำน้ำเข็ก มีผลทำให้คุณภาพในเสื่อมโทรมลงมากขึ้น และส่งผลให้คุณภาพน้ำในแม่น้ำน่านให้เสื่อมโทรมลงตามมาในที่สุด และเป็นปัญหาที่หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว เขตพื้นที่การปกครองที่มีส่วนรับผิดชอบลำน้ำเข็ก ตำแหน่งดังภาพที่ 3 มีจำนวน 12 พื้นที่ ดังนี้
1) เทศบาลตำบลบ้านแยง ต.บ้านแยง อ.นครไทย
2) อบต.แก่งโสภา ต.แก่งโสภา อ.วังทอง
3) อบต.วังนกแอ่น ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง
4) อบต.ชัยนาม ต.ชัยนาม อ.วังทอง
5) อบต.ดินทอง ต.ดินทอง อ.วังทอง
6) อบต.วังทอง ต.วังทอง อ.วังทอง
7) เทศบาลตำบลวังทอง ต.วังทอง อ.วังทอง
8) อบต.วังพิกุล ต.วังทอง อ.วังทอง
9) อบต.แม่ระกา ต.แม่ระกา อ.วังทอง
10) อบต.ท่าตาล ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม
11) อบต.นครป่าหมาก ต.นครป่าหมาก อ.บางกระทุ่ม
12) อบต.ไผ่ล้อม ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของลำน้ำเข็กจะได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่จากสภาพของลำน้ำและคุณภาพแหล่งน้ำที่พบในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่า กิจกรรมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นยังไม่เพียงพอในการหยุดยั้งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของลำน้ำเข็กซึ่งจะทวีความรุนแรงขึ้นในอนาคต ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพชุมชนที่ใช้ประโยชน์จากลำน้ำ แหล่งท่องเที่ยวที่มีหลายแห่งตลอดลำน้ำ กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว ร้านอาหาร รีสอร์ท การเกษตรกรรม ปศุสัตว์ต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์จากลำน้ำเข็ก ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ มูลนิธิสายธารพระพรซึ่งเป็นหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนและชุมชนอย่างครบทุกด้าน และมีประสบการณ์ด้านการส่งเสริมเยาวชนและครอบครัวมาอย่างต่อเนื่อง ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาและมีแนวคิดว่า “การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของลำน้ำเข็กอย่างมีประสิทธิผลและก่อให้เกิดความยั่งยืนนั้น ต้องได้รับการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยความรู้สึกตระหนักถึงความสำคัญ รักและหวงแหนอย่างแท้จริง และจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีส่วนร่วมจากเยาวชนในท้องถิ่นที่พร้อมจะเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับการเพาะบ่มทางความคิด เติบใหญ่เป็นต้นกล้า โตขึ้นพร้อมแผ่กิ่งก้านสาขา เฝ้าระวังเรื่องสิ่งแวดล้อมของ ลำน้ำเข็กต่อไป” จึงจัดทำโครงการ ”ค่ายพัฒนาจริยธรรมเยาวชนเครือข่ายรักษ์ลำน้ำเข็ก” เพื่อพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม สำนึกอนุรักษ์และให้ความรู้ความเข้าใจเชิงปฏิบัติการในการอนุรักษ์ลำน้ำแก่เยาวชนในพื้นที่ริมลำน้ำเข็ก ทั้งนี้จะเริ่มจากกลุ่มเยาวชนที่มีความสนใจในพื้นที่ดำเนินการแล้วขยายผลจนตลอดลำน้ำ ทั้งยังจะจัดตั้งเป็นกลุ่มเฝ้าระวังและมีกิจกรรมในการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องต่อไป
ทั้งนี้มูลนิธิสายธารพระพร ได้น้อมนำแนวคิดเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแกนกลางและทิศทางของแนวคิดในการดำเนินกิจกรรมและเป้าประสงค์ของโครงการฯ โดยได้ริเริ่มการขับเคลื่อนจากเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งเปรียบเสมือนผ้าขาวที่พร้อมจะเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติ แทรกซึมจริยธรรมและสำนักรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่สนุกสนาน มีฝึกฝนให้รู้จักวิเคราะห์ข้อมูลในพื้นที่ของตนเอง พัฒนารูปแบบของกิจกรรมหลักสูตรต่างๆ บนพื้นฐานของศักยภาพของเยาวชน มีกิจกรรมที่ต่อเนื่อง ซึ่งเปรียบเสมือนการตอกเสาเข็มด้านจริยธรรมสิ่งแวดล้อมของชุมชน สร้างกระแสความตื่นตัวของชุมชน โดยมีการส่งผ่านด้านความคิดจากการประสบการณ์จากผู้ใหญ่สู่เยาวชน และการเรียนรู้ของเยาวชนขยายสู่ชุมชนท้องถิ่นของตนเอง อีกทั้งยังเน้นให้มีกิจกรรมสัมพันธ์ตั้งแต่ระดับปกครองถึงเยาวชน รวมถึงกลุ่มธุรกิจ ก่อให้เกิดชุมชนเข็มแข็งสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น