วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2553

Good thinking for good life


โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับนิสิตปีหนึ่ง มหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยาเขตพะเยา"Good thinking for good life"
โลกในยุคข้อมูลข่าวสารมีทั้งผลดีและผลเสียต่อกระบวนการพัฒนาชีวิตคน อันเกิดจากการเลือกรับและปฏิเสธ ซึ่งผู้ที่เลือกรับในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองย่อมนำพาความเจริญก้าวหน้ามาสู่ชีวิตและสังคม แต่ในทางตรงกันข้ามหากเลือกรับสิ่งที่ไม่ดีก็ย่อมนำพาความเสื่อมถอยมาสู่ชีวิตตนเองและสังคมด้วยเช่นเดียวกัน
นิสิตคือ กลุ่มเยาวชนที่เป็นความคาดหวังของสังคม ซึ่งผู้ใหญ่ในวันนี้ต้องวางรากฐานในการเลือกรับและปฏิเสธอย่างถูกต้องให้พวกเขา เพราะโดยธรรมชาติของวัยที่อยากรู้อยากลองนั้น บ่อยครั้งอาจขาดความยับยั้งชั่งใจ ส่งผลให้เลือกที่จะรับสิ่งที่เป็นโทษต่อตัวเองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็เป็นได้ แทนที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้เติบโตเป็นพลังของสังคม พวกเขาอาจกลายเป็นความสิ้นหวังของสังคม เป็นปัญหา และเป็นผู้ป่วยที่ต้องเยียวยารักษาทั้งร่างกายและจิตใจ อีกทั้ง การกลั่นกรองทุกอย่างก่อนถึงตัวเยาวชนนั้นเป็นเรื่องยากสำหรับโลกในยุคนี้ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันคือปลูกฝังให้เยาวชนคิดให้เป็น
มูลนิธิสายธารพระพร และกลุ่มชมรมศาสนา ในมหาวิทยาลัยนเรศวร ตระหนักถึงคุณค่าและเข้าใจในความต้องการของนิสิต จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับนิสิตปีหนึ่ง มหาวิทยาลัยนเรศวร "Good thinking for good life" โดยเป็นทั้งการป้องกัน สร้างเสริม และแก้ไขคุณภาพชีวิตของนิสิตซึ่งมีการบูรณาการกระบวนการ พัฒนาอย่างครบด้านทั้งวิชาการ ทักษะทางสังคม ลักษณะชีวิต และจิตสาธารณะ ทั้งนี้ มุ่งเน้นให้นิสิตรู้จัก “คิดให้เป็น” เพื่อ เป็นพลังที่สำคัญของสังคมสืบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น