วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2553

ครอบครัวยุคใหม่ ห่างไกลยาเสพติด


ครอบครัว เป็นสถาบันพื้นฐานของสังคมที่มีขนาดเล็ก แต่มีความสำคัญมากที่สุด เนื่องจากเป็นสถาบันที่สร้างความรัก ความอบอุ่น และภูมิคุ้มกันทางสังคมให้กับสมาชิกในครอบครัว แต่เนื่องด้วยสภาวะปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปจึงส่งผลให้ครอบครัวเกิดความห่างเหิน และเกิดปัญหาสังคมอื่นๆ เข้ามาแทรกแทรงในครอบครัวได้ง่ายยิ่งขึ้น จากผลการศึกษาพฤติกรรมของคู่สมรสไทยในเรื่องการทำหน้าที่ครอบครัว (วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย,2542;44(4) ซ 320-328) ได้ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของครอบครัวไทยว่า เป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น และสถิติการหย่าร้างมีมากขึ้นทุกปี มีครอบครัวไทยเพียง 3 ใน 4 ที่มีพ่อแม่ลูกอยู่ร่วมกัน 1 ใน 4 อยู่ในภาวะเสี่ยงจากภาวะครอบครัวแยกกันอยู่ ระยะเวลาในการอยู่ร่วมกันของครอบครัวสั้นลง และในครอบครัวที่แตกแยกมีปัญหาการเลี้ยงดูเด็กอย่างไม่เหมาะสม ในครอบครัวที่มีความเครียดจากปัญหาความสัมพันธ์ระหว่าง พ่อ แม่ มีผลเสียมากกว่าครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางกัน
นอกจากปัญหาที่เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างคู่สมรสโดยตรงแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นอีกประการหนึ่งคือ ปัญหาเด็กขาดความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อปัญหาสังคมอื่นๆ เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาซึมเศร้า เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่สำคัญมากขึ้นในทั่วภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งจากการสำรวจของเอเบคโพลล์ในโครงการเฝ้าระวังคุณภาพชีวิตเยาวชนไทย พบว่า เยาวชนที่อายุ 12-24 ปี มีแนวโน้มในการใช้สิ่งเสพติดมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่อันตรายต่ออนาคตของชาติเป็นอย่างยิ่ง
จังหวัดพิษณุโลก เป็นอีกจังหวัดหนึ่งซึ่งมีสถานการณ์เกี่ยวกับครอบครัวที่มีปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้น เนื่องด้วยเป็นจังหวัดที่มีหน่วยงานราชการ และสถานการศึกษาเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีประชาชนทั้งกลุ่มครอบครัว และกลุ่มเยาวชนได้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาเพื่อประกอบอาชีพและศึกษาต่อในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก จึงมีแนวโน้มที่เข้าสู่ภาวะเสี่ยงจากภัยของยาเสพติดดังที่กล่าวนำมาข้างต้น
มูลนิธิสายธารพระพร (องค์กรสาธารณประโยชน์) เล็งเห็นว่า ปัญหานี้จะมีผลในระยะยาวต่อชุมชนในอนาคต จึงได้จัดการประชุมเพื่อหาแนวทางในการป้องกันปัญหายาเสพติดในครอบครัว โดยอาศัยประสบการณ์จากกระบวนการดำเนินโครงการครอบครัว และการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการรณรงค์เรื่องสิ่งเสพติด มาปรับแก้ไขให้เข้ากับสภาพครอบครัวในปัจจุบัน โดยเลือกประเด็นของการใช้เวลาร่วมกันในการทำกิจกรรมให้มีมากยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมในโครงการ ทั้งนี้ มูลนิธิสายธารพระพรมีแนวคิดว่า เมื่อครอบครัวได้มีโอกาสใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข จะมีผลให้ครอบครัวเกิดความอบอุ่นและช่วยป้องกันการที่บุตรหลานจะนำตนเองเข้าสู่ภาวะเสี่ยงในเรื่องยาเสพติดได้
ดังนั้นมูลนิธิสายธารพระพร (องค์กรสาธารณประโยชน์) จึงได้จัดทำโครงการ “ ครอบครัวยุคใหม่ ห่างไกลยาเสพติด” ขึ้น โดยหวังว่ากิจกรรมในโครงการจะมีผลช่วยให้ครอบครัวได้พัฒนาความสัมพันธ์ให้มีความใกล้ชิดและสานความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ แม่ ลูก ให้เกิดความรักและความเข้าใจมากขึ้น เป็นการป้องกันภัยจากยาเสพติด ทำให้ครอบครัวเข้มแข็ง ส่งผลให้ชุมชนเกิดความมั่นคงต่อไปในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น